วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ประสบการ์เข้าค่ายพัฒนาอัจฉริยภาพทางคณิตศาสตร์

        สวัสดีครับ....
       ผมมีประสบการณ์ดี ๆ อยากจะมาแบ่งปันทุก ๆ ท่าน เนื่องจากผมเป็นนักเรียนในโครงการพัฒนาอัจรยิภาพทางคณิตศาสตร์ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ทางโรงเรียนจึงร่วมกับนักเรียนในโครงการเดียวกันนี้จากโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพ และปรมณฑล ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่รักยิ่งของผม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม เป็นต้น โดยแต่ละโรงเรียนจะให้นักเรียนในโครงการของตน มาเข้าค่ายร่วมกัน เพื่อทำกิจกรรม และแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เนื่องจากนักเรียนในโครงการนี้ส่วนใหญ่จะได้รับความเชื่อถือว่าเป็น เด็กที่มีความสามารถ การได้มาแลกเปลี่ยนความคิดกัน จึงเป็นการเปิดกว้างทางความคิด ให้เรารู้ในเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน
       ค่ายในครั้งนี้จัดที่ วังรี รีสอร์ท จังหวัด นครนายก เป็นรีสอร์ทที่มีบรรยากาศดี ร่มรื่น กว้างขวาง มีแม่น้ำไหลผ่าน อากาศเย็นสบาย ทำให้เหมาะสมสำหรับทำกิจกรรมของพวกเรา ทั้งกลางแจ้ง และในอาคาร ค่ายนี้มีระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ในวันแรกมีการเข้ากลุ่มและทำกิจกรรมฐาน ซึ่งแต่ละฐาน ก็มีความสนุกสนาน และได้รับความรู้ อีกทั้งยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ที่มีความสนใจกล้ายกัน วันต่อมา เรามีกิจกรรมออกกำลังกาย ตั้งแต่รุ่งเช้า เป็นการเริ่มวันใหม่ด้วยความสดชื่น ให้เราพร้อมสำหรับกิจกรรมฐาน และกิจกรรมนันทนาการตลอดทั้งวัน หลังจากค่ายจบลง ผมรู้สึกประทับใจกับประสบการณ์ในครั้งนี้มาก มันทำให้ผมรู้สึกว่า ผมได้มีความรู้ใหม่ ๆ ได้รู้จักผู้คนที่น่าสนใจมากมาย สิ่งที่ผมอยากจะฝากผู้อ่านทุก ๆ คน คือ เมื่อเรามีโอกาสแล้วก็ควรที่จะรับโอกาสนั้น และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อจะได้เป็นการพัฒนาตนเอง และได้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขตลอดไป


วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

~ PSP ~


เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล (PlayStation Portable ย่อว่า PSP) เป็นเครื่องเกมพกพาซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ โซนี่ประกาศเปิดตัวโครงการ PSP ครั้งแรกในงาน E³ 2003 และเผยโฉมตัวเครื่องเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 ในการแถลงข่าวของโซนี่ในงาน E³ พ.ศ. 2547 ตัวเครื่องได้ถูกนำออกขายในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2547 หลังจากนั้น PSP ก็ถูกวางขายทั่วโลกโดยวางขายในปีต่อมาโดยเริ่มวางแผงในประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2548 และวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2548 PSP ก็ได้เข้าสู่ตลาดในสหภาพยุโรปและออสเตรเลีย

เกมของ PSP ใช้สื่อแบบ UMD (Universal Media Disc) มีความสามารถในการเล่นเกมผ่านเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi นอกจากนี้ยังสนับสนุนการเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ เช่น MP3 MPEG-4 ผ่านเมมโมรีสติ๊กของโซนี่ด้วย ปัจจุบันทาง บริษัท SONY ได้ออก PSP รุ่นที่สองในเดือนกันยายน 2550 ที่ผ่านมาใช้ชื่อว่า PSP Slim โดยมีน้ำหนักเบากว่าเดิม 33% และมีขนาดบางกว่าเดิม 17 %

10 ข้อมูลที่ควรทราบ ก่อนซื้อ iPhone

ถึงแม้ว่า iPhone ของ Apple จะเป็นของเล่นใหม่ที่ใครๆ ก็อยากได้ อย่างไรก็ตามของทุกอย่างย่อมมีข้อจำกัดของมันเอง ถ้าคุณต้องการ iPhone ลองดูข้อจำกัด 10 ข้อก่อนพิจารณาซื้อหามาใช้

1) ใช่ว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงและหูฟังของ iPod ทุกชนิดจะใช้ได้กับ iPhone ถ้าอุปกรณ์นั้นๆ ไม่ได้อ้างว่าสามารถทำงานได้กับ iPhone ซึ่งคุณจะพบผลลัพธ์ที่ได้เมื่อคุณเสียบอุปกรณ์เข้าเครื่อง บางชิ้นจะทำงานได้เมื่ออยู่ในโหมด Airplane (สำหรับใช้บนเครื่องบิน) บางชิ้นใช้งานไม่ได้เลย

2) ในอเมริกา มีการขาย iPhone คู่กับบริการของ AT&T แต่ผู้ซื้อจะต้องใช้บริการของ AT&T เป็นเวลาติดต่อกันถึง 2 ปี และนั่นอาจเป็นการบังคับให้ใช้บริการรวมถึงใช้ซื้ออุปกรณ์เสริมไปในตัว

3) ไม่สามารถบันทึกวิดีโอหรือ ส่ง MMS กล้องของ iPhone มีมาพร้อมความละเอียด 2 เมกะพิกเซลซึ่งทำงานได้ดีถ้าแสงเพียงพอ แต่ไม่สามารถบันทึกวิดีโอได้ อย่างไรก็ตามนับเป็นเรื่องแปลกเพราะ iPhone เองกลับมีความสามารถในการเล่นไฟล์วิดีโอ แต่ไม่สามารถสร้างภาพยนตร์จากวิดีโอได้ และเป็นผลให้ไม่สามารถส่งข้อความภาพเคลื่อนไหว หรือ MMS ได้

4) ไม่มีโปรแกรมส่งข้อความทันใจ หรือ Instant Messaging

5) ไม่เหมาะสำหรับใช้งานธุรกิจ ผู้ที่ต้องการความสามารถอย่าง BlackBerry ไม่สามารถหาได้ใน iPod นอกจากนี้การใช้คีบอร์ดก็ยากเอาการ ไม่มีบริการพุชเมล์ยกเว้นแต่ของ Yahoo Mail ไม่สนับสนุนการใช้งานร่วมกับ Exchange แต่สามารถใช้บริการ IMAP ได้

6) ไม่สามารถทดแทน iPod ได้ 100 เปอร์เซนต์ เนื่องจากไม่มีเกม มีความจุเพียง 4GB หรือ 8GB ซึ่งพอๆ กับ iPod nano จึงไม่สามารถเทียบเท่ากับ iPod Video ที่มีความจุมากกว่า และสามารถชมวิดีโอได้

7) ไม่ใช่สมาร์ทโฟน ถึงแม้ว่า Apple ต้องการให้ผู้ใช้คิดว่าความสามารถในการพัฒนาแอพพลิเคชันแบบเปิดโดยใช้เว็บแอพพลิเคชันจะสามารถใช้งานแอพพลิเคชันทั่วไปได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช้ คุณสามารถทำงานบางอย่างได้ด้วยเว็บแอพและ Safari ซึ่งก็ต้องมีคนพัฒนาแอพพลิเคชันที่ออกแบบมาเฉพาะของ iPhone เท่านั้น

8) การเชื่อมต่อข้อมูลช้า ถึงแม้ว่า iPhone จะสนับสนุนทั้ง EDGE และ Wi-Fi แต่ส่วนใหญ่จะใช้ EDGE มากกว่า เนื่องจาก ถ้าคุณอยู่ในรัศมีของ Wi-Fi เพื่อให้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่ว่าจะที่ทำงานหรือที่บ้าน แต่เมื่อคุณเดินหรือขับรถ คุณจะเข้าสู่บริการ EDGE ซึ่งทำงานได้ช้ากว่า

9) ไม่มี GPS จะเป็นการดีถ้า iPhone สามารถใช้แอพพลิเคชัน Google Maps ได้ แต่ iPhone กลับไม่มี GPS

10) ไม่สามารถเปลี่ยนเสียงเรียกเข้าของคุณเองได้ แต่คงจะเพิ่มความสามารถนี้ในไม่ช้า

คุณจะเห็นว่า ถึงแม้ว่า iPhone จะเป็นของใหม่ที่ใครก็ปรารถนาแต่ก็มีข้อจำกัดที่ควรพิจารณาก่อนซื้อหามาใช้ และถ้าข้อจำกัดเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณต้องการ ก็อาจจะรอเวอร์ชันต่อไปที่สมบูรณ์กว่า


ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/12902

เชื่อหรือไม่?!? มนุษย์เราเกือบจะหายตัวกันได้แล้ว!



มีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่าครั้งหนึ่งที่ "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)" นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวเยอรมันที่มีสัญชาติสวิสและอเมริกัน ที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นยอดอัจฉริยะบรรลือโลกยังมีชีวิตอยู่นั้นเขาได้คิดค้น "การหายตัว" ขึ้นมาจนได้โดยเรื่องนี้ได้เล่าสืบต่อกันมาอีกทีจนกลายเป็นตำนาน ว่า "ไอน์สไตน์สามารถนำเรือลำใหญ่จากมหาสมุทรอเมริกาใต้ หายวับไปปรากฎอยู่ ณ เกาะญี่ปุ่นได้เพียงเสี้ยววินาที"แต่เรื่องที่แปลกก็คือ "มนุษย์ทุกคนที่อยู่บนเรือลำนั้นกลับหายไป เชื่อว่าพวกเขากลายเป็นน้ำไปจนหมด"แต่ด้วยอายุไขที่มากแล้วของไอน์สไตน์ เขาจึงคิดหลักการอันยากแสนยากที่ว่านี้ต่อไปไม่ไหว ไอน์สไตน์เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจวายเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ค.ศ.1955
ตามความเห็นของผม ผมว่าโลกเรามีอะไรที่เหลือเชื่ออยู่มากมายง่ายๆ เลย อย่างเช่น "โทรศัพท์มือถือ"สมัยก่อนก็คงไม่มีใครคิดหรอกครับ ว่า คนเราจะสามารถคุยกันผ่านกระบอกอะไรสักอย่างง่ายดายเช่นนี้ ทั้งๆ ที่อยู่ห่างไกลกันมากขนาดนั้นแค่โทรศัพท์ก็เป็นอะไรที่เหลือเชื่อสุดๆ แล้ว และเป็นไปได้เหรอที่เราจะส่งสามารถสัญญาณผ่านดาวเทียม และดาวเทียมก็จะสามารถส่งสัญญาณตรงมายังจอภาพที่บ้านเราแต่ด้วยยุคด้วยสมัยที่เปลี่ยนไป พิสูทธิ์ออกมาแล้วว่าทุกอย่างย่อมเป็นไปได้!
ที่มา : www.vcharkarn.com

ความหมายของวิทยาศาสตร์

ความหมายของวิทยาศาสตร์ คำว่า วิทยาศาสตร์ ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า "Science" ซึ่งมาจากศัพท์ภาษาลาตินว่า "Scientia" แปลว่า ความรู้ (Knowledge) ได้มีผู้ให้ความหมายไว้หลากหลายดังนี้ ผดุงยศ ดวงมาลา (2523 : 1) กล่าวว่า ถ้าจะให้นิยามความหมายของวิทยาศาสตร์ว่า "ความรู้" ตามความหมายที่แปลมาจากภาษาลาติน ดูเหมือนว่าจะมีความหมายที่สั้นและแคบจนเกินไป เพราะธรรมชาติหรือแก่นสารที่แท้จริงของวิทยาศาสตร์นั้นไม่ได้หมายถึงความรู้เนื้อหาวิทยาศาสตร์แต่เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ด้วย ซึ่งหมายความว่าในการเรียนวิทยาศาสตร์นั้นผู้เรียนจะต้องได้ทั้งตัวความรู้วิทยาศาสตร์ วิธีการ และเจตคติวิทยาศาสตร์ไปพร้อม ๆ กัน พัชราภรณ์ พสุวัต (2522 : 3) อธิบายว่า วิทยาศาสตร์ คือ วิชาที่มีเนื้อหาสาระซึ่งเป็นเรื่องราวของสิ่งแวดล้อม ปรากฎการณ์ธรรมชาติ ซึ่งมนุษย์ได้รวบรวมความจริง (facts) เหล่านั้นเพื่อนำมาประมวลเป็นความรู้ (knowledge) และตั้งเป็นกฎเกณฑ์ (principles) ขึ้น ชำนาญ เชาวกีรติพงศ์. (2534 : 5) ได้ให้ความหมายของวิทยาศาสตร์ว่าหมายถึง ความรู้ที่แสดงหรือพิสูจน์ได้ว่าถูกต้องเป็นความจริง จัดไว้เป็นหมวดหมู่ มีระเบียบและขั้นตอน สรุปได้เป็นกฎเกณฑ์สากล เป็นความรู้ที่ได้มาโดยวิธีการที่เริ่มต้นด้วยการสังเกต และ/หรือ การจัดที่เป็นระเบียบมีขั้นตอน และปราศจากอคติ ซึ่งสอดคล้องกับการให้ความหมายของ The Columbia Encyclopedia (อ้างถึงใน สมจิต สวธนไพบูลย์ 2535 : 93) ซึ่งอธิบายว่า วิทยาศาสตร์ เป็นการรวบรวมความรู้อย่างมีระบบ ความรู้ที่ได้รวบรวมไว้นี้เป็นความรู้เกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ ความเจริญก้าวหน้าทาง วิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นนั้น มิได้หมายถึงเฉพาะการรวบรวมข้อเท็จจริงเพียงสภาพพลวัต หรือมีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาและตามสภาพการกระตุ้นจากภายในหรือจากสภาพภายนอก ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เกิดจากการสังเกตธรรมชาติและการวิเคราะห์วิจัย วิทยาศาสตร์จึงเป็นสากลเพราะเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยหลักการเดียวกัน วิทยาศาสตร์จึงไม่ถูกจำกัดด้วยเวลา สถานที่ และวัฒนธรรม อีกท่านหนึ่งที่ได้ให้ความหมายของวิทยาศาสตร์ไว้อย่างละเอียดและชัดเจน คือ มังกร ทองสุขดี (ม.ป.ป. : 1-2) ว่า วิทยาศาสตร์ หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ซึ่งมนุษย์ได้ศึกษาค้นคว้าสะสมมาตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบัน และจะศึกษาต่อไปในอนาคตอย่างไม่รู้จักจบสิ้น มนุษย์ได้พยายามศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมว่า 1. สิ่งต่าง ๆ มีความเป็นมาอย่างไร 2. สิ่งเหล่านั้นมีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างไรบ้าง 3. พัฒนาการของสิ่งเหล่านั้นมีระเบียบแบบแผน หรือมีหลักเกณฑ์อย่างไร และ จะบังเกิดขึ้นในอนาคตอย่างไร 4. มนุษย์จะนำความรู้ทั้งหลายมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ยิ่งกว่านั้นวิทยาศาสตร์ยังเป็นความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ทดสอบได้เป็นความรู้ที่มีขอบเขต มีระเบียบ กฎเกณฑ์ เป็นความรู้ที่มีรากฐาน มาจาการสังกต การจดบันทึก การตั้งสมมุติฐาน โดยใช้หลักฐานทางปรัชญา และตรรกศาสตร์ แล้วพยายามวัดหรือหาค่าออกมาทั้งในด้านคุณค่า (นามธรรม) และปริมาณ (รูปธรรม) ถ้าจะเปรียบวิทยาศาสตร์เสมือนต้นไม้ใหญ่แล้วรากแก้วที่สำคัญ 3 ราก คือ วิชาปรัชญา ตรรกศาสตร์ และคณิตศาสตร์ พร้อมกันนี้ สุวัฒก์ นิยมค้า (2531 : 105-107) ได้รวบรวมทัศนะต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความหมายของวิทยาศาสตร์ จากนักวิทยาศาสตร์และนักการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ไว้ดังนี้คือ 1. แนช (Nash) นักเคมีกล่าวว่า วิทยาศาสตร์เป็นวิถีทางอย่างหนึ่งของการเข้า ไปสำรวจโลก ซึ่งถือเป็นการมองวิทยาศาสตร์ในฐานะกระบวนการ 2. วิกเนอร์ (Wigner) นักฟิสิกส์กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ คือ ความรู้ของ ปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ได้สะสมไว้ ซึ่งถือเป็นการมองวิทยาศาสตร์ในฐานะตัวความรู้ 3. บูเบ้ (Bube) นักฟิสิกส์ กล่าวว่า วิทยาศาสตร์คือ ความรู้ของโลกธรรมชาติ ซึ่งได้มาโดยผ่านการปะทะสังสรรค์กับประสาทสัมผัส ซึ่งถือเป็นการมองวิทยาศาสตร์ในฐานะตัวความรู้กับกระบวนการ โดยเน้นว่า กระบวนการที่ขาดไม่ได้ คือ การสังเกต 4. ฟิชเชอร์ (Fischer) คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและคณิตศาสตร์ วิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอเนีย กล่าวว่า วิทยาศาสตร์คือ องค์ของความรู้ ซึ่งได้มาโดยวิธีการวิทยาศาสตร์ โดยอาศัยการสังเกตเป็นพื้นฐาน 5. สแตฟฟอร์ด และคณะ (Stafford and others) นักการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ได้ให้ความหมายของวิทยาศาสตร์ไว้ 6 ประการ ดังนี้ คือ 5.1 วิทยาศาสตร์ เกี่ยวข้องกับการมีประสบการณ์ตรงกับปรากฎการณ์ของ ธรรมชาติ (วัตถุและเหตุการณ์ที่แวดล้อมเราอยู่) แล้วมีการรวบรวมรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับวัตถุและเหตุการณ์นั้น ๆ 5.2 วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการจัดกระทำข้อมูลและการตีความหมาย ข้อมูลที่ได้ 5.3 วิทยาศาสตร์มีธรรมชาติเป็นคู่แฝด ด้านหนึ่งนั้นเป็นการสะสมความรู้ที่ได้ผ่านการทดลองแล้ว และอีกด้านหนึ่งจะเป็นวิธีการค้นหาความรู้ 5.4 วิทยาศาสตร์มีธรรมชาติที่ท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ 5.5 วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับความพยายาม ที่จะอธิบายปรากฎการณ์ที่ เกิดขึ้น หรืออธิบายกฎเกณฑ์ที่ได้จากปรากฎการณ์นั้น รวมทั้งการขยายความรู้ให้กว้างออกไปเลยจากประสบการณ์ที่ได้รับ 5.6 ความรู้วิทยาศาสตร์ที่ได้รับเพิ่มนั้น มีลักษณะสืบต่อจากความรู้เก่าที่มี คนค้นพบไว้แล้ว นักวิทยาศาสตร์คนใหม่ จะอาศัยความรู้และความคิดของนักวิทยาศาสตร์คนก่อน ๆ เป็นบันไดก้าวไปหาความรู้ใหม่ต่อไป 6. จาคอบสันและเบอร์กแมน (Jacobson & Bergman) ได้อธิบายธรรมชาติและ โครงสร้างของวิทยาศาสตร์ว่า ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 6.1 ส่วนที่เป็นความจริงพื้นฐาน ที่ไม่ต้องพิสูจน์ (assumptions in science) 6.2 ส่วนที่เป็นวิธีการ และกระบวนการวิทยาศาสตร์ (methods and processes of science) 6.3 ส่วนที่เป็นตัวความรู้ (broad generalizations of science) จากการที่มีผู้ให้ความหมายของวิทยาศาสตร์ไว้หลากหลายสรุปได้ 4 ประเด็นดังนี้ คือ 1. จากความหมายของรากศัพท์ของวิทยาศาสตร์ จากภาษาลาติน หมายถึง องค์ความรู้ที่มีระบบและจัดไว้อย่างเป็นระเบียบแบบแผน 2. จากการวิเคราะห์ประวัติการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์นั้น วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยส่วนที่เป็นตัวความรู้ของธรรมชาติที่ค้นพบกับส่วนที่เป็นวิธีการเฉพาะที่ใช้ในการสืบเสาะหาความรู้นั้นมา 3. จากการให้ความหมายตามทัศนะของนักวิทยาศาสตร์ จะมี 3 ประเด็น คือ 3.1 มองวิทยาศาสตร์ในฐานะที่เป็นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ของ ธรรมชาติ 3.2 มองวิทยาศาสตร์ในฐานะที่เป็นองค์ความรู้ธรรมชาติ 3.3 มองวิทยาศาสตรเป็นทั้งองค์ความรู้ของธรรมชาติ และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ของธรรมชาติ 4. จากการให้ความหมายตามทัศนะของนักการศึกษาทางวิทยาศาสตร์นั้น วิทยา ศาสตร์มีลักษณะเป็น 2 มิติ ควบคู่กันไป คือ มิติทางด้านองค์ความรู้ของธรรมชาติ และ มิติทางด้านกระบวนการที่ใช้สืบเสาะหาความรู้นั้น

ที่มา : www.vchakarn.com

วิธีเก็บสายหูฟัง



ที่มา http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=4&post_id=18819

ระวัง!! 10 กลโกงทางอินเตอร์เน็ต

1. การหลอกลวงให้ประมูลสินค้าทางอินเตอร์เน็ต การหลอกลวงจากการจัดการประมูล มีหลายรูปแบบ เช่น - ผู้ขายไม่ส่งมอบสินค้าที่ผู้ซื้อประมูลได้ เพราะไม่มีสินค้าอยู่จริง - การหลอกลวงโดยการปั่นราคาซื้อขาย ผู้ขายหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ขายจะเข้าเสนอราคา เพื่อประมูลสินค้าของตน เพื่อให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงเกินจริง

2.การให้บริการอินเทอร์เน็ตโดยหลอกลวง ผู้หลอกลวงจะส่งเช็คจำนวนหนึ่ง (เช่นราว 3.5 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ผู้ใช้บริการเมื่อมีการเบิกเงินตามเช็คแล้ว ถือว่าผู้บริโภคตกลงที่จะใช้บริการของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider - ISP) โดยไม่แจ้งค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายใดๆ โดย ผู้หลอกลวงจงใจให้ผู้บริโภค หรือผู้ใช้บริการเกิดความสับสน และเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับการบริการ กล่าวคือ เมื่อผู้บริโภคเข้าทำสัญญาดังกล่าวแล้ว จะถือว่ายินยอมตามเงื่อนไขทุกประการที่ระบุไว้ โดย บริโภคถูกเรียกเก็บเงินค่าบริการต่างๆ จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังอาจจะมีคำขู่ที่กล่าวว่าถ้าหากผู้ใช้บริการต้องการเลิกสัญญาก่อนครบกำหนดสัญญาจะถูกปรับเป็นจำนวนเงินที่สูง

3. การใช้บัตรเครดิตโดยไม่ได้รับอนุญาต มีหลายวิธี ตัวอย่างเช่น การให้บริการ ดูภาพลามกอนาจารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป (ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกา) แต่ผู้บริโภคต้องแจ้งข้อมูลบัตรเครดิตให้ผู้ให้บริการทราบเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล แล้วผู้หลอกลวงใช้ข้อมูลนี้ไปกระทำผิดในที่อื่น ซึ่ง ผู้ถือบัตรที่เป็นผู้บริโภคถูกเรียกเก็บเงินค่าสินค้าหรือบริการจากบริษัทหรือธนาคารของผู้ออกบัตร ทั้งที่ผู้ถือบัตรไม่ได้ใช้บัตรเครดิตชำระรายการนั้นๆ เลย

4.การเข้าควบคุมการใช้โมเดมจากบุคคลอื่น ผ่านการโฆษณาการให้บริการชมภาพลามกอนาจาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ผู้ใช้บริการจะต้องติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อดูภาพดังกล่าว หรือเรียกว่า "Viewer" หรือ "Dialer" ของผู้ให้บริการ เมื่อผู้ใช้บริการเปิดดูภาพด้วยโปรแกรมข้างต้นแล้ว โปรแกรมจะควบคุมการทำงานของเครื่องโมเดม และสั่งให้หยุดการทำงานโดยที่ผู้ใช้บริการไม่รู้ตัว แล้วจะสั่งให้มีการต่อเชื่อมผ่านโมเดมอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นการใช้โทรศัพท์ทางไกลจากที่ใดที่หนึ่ง แล้วมีการใช้อินเทอร์เน็ตอีกครั้งจากที่แห่งนั้น เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถดูเวบไซต์ ผู้ใช้บริการจะถูกเรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์ทางไกลจำนวนมาก ทั้งที่ผู้ใช้บริการอาจจะไม่ได้ตั้งใจหรือรับรู้ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีบุคคลอื่นลักลอบใช้โทรศัพท์โดยอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าว

5. การหลอกลวงให้ใช้บริการเกี่ยวกับเวบไซต์ การหลอกลวงว่ามีการให้บริการเปิดเวบเพจ (Web Page) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อมีการตกลงใช้บริการดังกล่าวแล้ว ผู้ใช้บริการจะถูกเรียกเก็บเงินค่าใช้บริการโทรศัพท์ หรือค่าใช้บริการในการมีเวบเพจ (ค่าธรรมเนียมการใช้พื้นที่) เป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ตนไม่เคยใช้บริการหรือไม่ได้สมัครแต่อย่างใด ผู้ใช้บริการยังไม่สามารถแจ้งให้ผู้ให้บริการยกเลิกได้ทันทีอีกด้วย

6.การหลอกลวงโดยใช้การตลาด หรือการขายแบบตรง โดยอาจมีการชักชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมเป็นสมาชิกในเครือข่ายธุรกิจ โดยการกล่าวอ้างว่าผู้ขายจะได้รับสิทธิในการจำหน่ายสินค้าหลายชนิด และได้รับผลประโยชน์จากการขายสินค้า หรือชักชวนบุคคลอื่นเข้ามาเป็นตัวแทนขายตรง เป็นทอดๆ ผู้บริโภคที่เข้าร่วมเครือข่ายจะต้องชำระค่าสมาชิกจำนวนหนึ่ง แต่จะไม่มีรายได้ประจำแต่อย่างใด รายได้ของผู้บริโภคจึงไม่แน่นอน และมักจะไม่ได้รับผลประโยชน์ตามที่ผู้หลอกลวงกล่าวอ้าง

7. . การหลอกเสนอให้เงินจากประเทศไนจีเรีย ใช้อินเทอร์เน็ตจะได้รับE-Mail จากบุคคลที่กล่าวอ้างว่ามีความสำคัญในประเทศไนจีเรีย เพื่อขอความช่วยเหลือในการโอนเงินจำนวนมากไปต่างประเทศ ข้อความใน อีเมล์มีเนื้อหาทำนองว่า ประชาชนในประเทศไนจีเรียไม่สามารถเปิดบัญชีเงินฝากในต่างประเทศ หรือโอนเงินออกนอกประเทศที่มีมูลค่าราว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ หรือรัฐบาลไนจีเรียต้องการทำธุรกิจกับชาวต่างชาติ จึงต้องการความช่วยเหลือจากชาวต่างชาติในการเปิดบัญชีเงินฝากประเภทกระแสรายวันที่เบิกด้วยเช็ค ซึ่งท่านจะได้รับค่าตอบแทนหรือค่านายหน้า ผู้บริโภคเพียงแต่แจ้งรายละเอียดของบัญชีเงินฝากของตน และกรอกเอกสารพร้อมทั้งลงลายมือชื่อของเจ้าของบัญชีเท่านั้น เมื่อมีการแจ้งข้อมูลบัญชีเงินฝากแล้ว ผู้บริโภคจะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตลอดเวลา โดยให้ผู้บริโภคโอนเงินเข้าบัญชีที่แจ้งไว้ ผู้ที่หลอกลวงสามารถเบิกเงินจากบัญชีดังกล่าวได้โดยอ้างเอกสารมอบอำนาจของเจ้าของบัญชี แต่การโอนเงินลักษณะนี้อาจไม่สามารถทำได้ในประเทศไทย เว้นแต่จะเป็นการโอนเงินระหว่างบัญชีของธนาคารเดียวกันทางอินเทอร์เน็ต

8.การหลอกลวงให้ประกอบธุรกิจที่บ้าน (Work-At-Home) บริษัทที่หลอกลวงจะเชิญชวนให้ผู้ต้องการประกอบธุรกิจทางอินเทอร์เน็ต หรือธุรกิจด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) สมัครเป็นสมาชิกเพื่อทำธุรกิจ โดยผู้บริโภคมีเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์ และสามารถใช้อินเทอร์เน็ตจากที่บ้าน และมักอ้างว่าธุรกิจประเภทนี้เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ผู้บริโภคจะไม่ได้รับคำแนะนำในการทำธุรกิจ ไม่มีข้อมูลธุรกิจที่ชัดเจนหรือไม่ทราบว่าตนอาจไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ เลย ผู้ถูกหลอกลวงจะถูกกำหนดให้ชำระเงินค่าสมาชิกหรือซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อเริ่มทำธุรกิจ โดยผู้ลงทุนจะไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนตามที่มีการกล่าวอ้าง และอาจต้องสูญเสียเงินจากการลงทุนอีกด้วย

9. การหลอกให้จดทะเบียนโดเมนเนม ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจทางอินเทอร์เน็ตที่ต้องการมีเวบไซต์ และโดเมนเนมของตนเอง จะได้รับการเสนอแนะว่า ท่านสามารถได้รับสิทธิในการจดทะเบียนโดเมนเนมในระดับบนประเภทที่เรียกว่า "Generic Top-Level Domain" หรือ gTLD ได้แก่ .com, .org, .net, .int, .edu, .gov, .mil, .aero, .biz, .coop, .info, .museum, .name, and .pr) ก่อนบุคคลอื่น และถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการจองโดเมนเนมที่ต้องการ ซึ่งในความเป็นจริงไม่มีการให้บริการในลักษณะดังกล่าว

10.การโฆษณาหรือขายยามหัศจรรย์ การโฆษณาหรือขายยาทางอินเทอร์เน็ตที่อ้างสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคหรืออาการเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง, โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (HIV/Aids), โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ สามารถบรรเทาความเจ็บป่วยได้ภายในระยะเวลาอันสั้น และมักอ้างว่ายาเหล่านี้ได้รับการรับรองหรือการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว ผู้ป่วยที่ซื้อยาดังกล่าวโดยเชื่อว่าสามารถรักษาความเจ็บป่วยได้ อาจต้องสูญเสียเงิน หรือโอกาสในการได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ยังอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยาเหล่านั้น

ที่มา : http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=4&post_id=18531

เดลล์เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Vostro ที่เล็กและบางที่สุด




โน้ตบุ๊ก Vostro 1200 ถือเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กขนาด 12 นิ้วเครื่องแรกที่โดดเด่นด้านสมรรถนะ ความทนทานที่เหนือกว่า พร้อมด้วยความคล่องตัวและความปลอดภัย ปราศจากซอฟต์แวร์รุ่นทดลองที่ลูกค้าไม่ต้องการ แต่มาพร้อมด้วยชุดเครื่องมือและบริการที่สะดวกต่อการใช้งาน ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า Vostro รุ่นอื่นๆ และใช้โพรเซสเซอร์แบบดูอัล-คอร์ หน้าจอแบบไวด์สกรีน ให้ความสะดวกสบายในการเรียกใช้งานหลายแอพพลิเคชันพร้อมกัน และยังรองรับหน่วยความจำสูงสุดถึง 4 กิกะไบต์ภายใต้แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแบบบางเฉียบ"
Vostro นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่เจ้าของธุรกิจที่ต้องการโซลูชันที่มีสมรรถนะเพียงพอให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จ" โรเบิร์ต วิโนคูโรฟ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ Vostro เดลล์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่น กล่าว "โน้ตบุ๊กรุ่นที่บางเป็นพิเศษเครื่องนี้ยังคงให้สมรรถนะที่โดดเด่นและน่าประทับใจ ดึงดูดนักธุรกิจที่ต้องเดินทางเป็นประจำ ซึ่งค่อนข้างกังวลกับเรื่องขนาดและน้ำหนักของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่อาจใหญ่เกินไป"
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับ Vostro 1200 สามารถเรียกดูได้ที่ www.dell.com หรือโทร 1800-00-6045

phoneOne P001


phoneOne P001 เป็นนาฬิกาข้อมือ ฟังก์ชั่นใช้งานเหมือนมือถือ รองรับระบบจอสัมผัสและมีหูฟัง
บลูทูธสเตอริโอ.
คุณสมบัติ :
- ระบบ Dual band (GSM 900/1800 MHz)
- จอแสดงผล 1.3” TFT-Touch panel 65K 128 x 160 พิกเซล
- เสียงเรียกเข้า MP3, 64Poly
- หน่วยความจำ 16MB (ตัวเครื่อง)
- กล้องดิจิตอล 0.3 ล้านพิกเซล
- Alarm/ Speaker/ Calendar/ Task/ Note
- เครื่องเล่น MP3 Player
- รองรับไฟล์ MP3/ AMV
- รองรับ Bluetooth Stereo Headset
- รองรับระบบ Thai input
- รับ-ส่งข้อความ (Messaging) – SMS , MMS รองรับภาษาไทย
- เชื่อมต่อผ่าน GPRS
- รองรับการใช้งาน Browser ( Internet Explorer )
ที่มา : Dailynews.co.th[/list]